2425_HỌC TẬP DỰ ÁN LỚP 12_LỰA CHỌN VÀ ĐÁNH ĐỔI

 DỰ ÁN LIÊN MÔN LỚP 12 

"LỰA CHỌN ĐÁNH ĐỔI"


DỰ ÁN NỘI MÔN KINH TẾ & PHÁP LUẬT

ĐẨY LÙI BIÊN GIỚI: CƠ HỘI TIỀM NĂNG VỚI KINH TẾ VIỆT NAM

Sau thành công của dự án "Đẩy lùi biên giới: Cơ hội tiềm năng với kinh tế Việt Nam" nội môn Kinh tế & Pháp luật, năm học 2024 - 2025 đánh dấu một bước tiến mới khi dự án được mở rộng thành một hành trình liên môn đầy thách thức: "Làm thế nào để phát triển kinh tế bền vững? Bài toán từ vùng Tây Nguyên". Với góc nhìn đa chiều và ứng dụng thực tiễn, dự án hứa hẹn sẽ mang đến những khám phá sâu sắc về mô hình phát triển bền vững, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ lý thuyết mà còn rèn luyện tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề trong bối cảnh thực tế. 


MỤC ĐÍCH DỰ ÁN

Dự án được khởi động nhằm:

  • Trang bị kiến thức và kỹ năng thực tiễn: Học sinh được cung cấp kiến thức nền tảng, từ phân tích báo cáo nghiên cứu cho đến thu thập dữ liệu và áp dụng vào các tình huống thực tế.
  • Khai thác tiềm năng kinh tế bền vững: Tìm hiểu các chiến lược tối ưu hóa tiềm năng xuất khẩu, phát triển kinh tế bền vững và xây dựng thương hiệu.
  • Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và tư duy phản biện: Qua quá trình phân công nhiệm vụ, thảo luận nhóm, và trình bày sản phẩm (showcase), học sinh không chỉ học hỏi mà còn phát triển năng lực giao tiếp và giải quyết vấn đề.
  • Gắn kết cộng đồng và liên kết quốc tế: Tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với chuyên gia, tham gia các phiên hội thảo và kết nối với các tổ chức quốc tế nhằm mở rộng tầm nhìn và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.

CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI DỰ ÁN

Dự án được triển khai theo quy trình bài bản với 6 bước chính nhắm đảm bảo vừa thực hiện được mục tiêu cần đạt của hoạt động học tập nội môn làm tiền đề cho sự kết hợp và phát triển của dự án liên môn. 

  1. Khởi động dự án:
    • Giới thiệu chủ đề, yêu cầu sản phẩm và phân công nhóm học tập.
    • Lựa chọn tiểu chủ đề phù hợp với đề tài chung về kinh tế bền vững và xuất khẩu hàng hóa.
  2. Cung cấp kiến thức nền:
    • Học sinh được hướng dẫn phân tích rubric báo cáo nghiên cứu khoa học và thu thập tài liệu từ các nguồn đa dạng.
    • Quá trình này giúp các em nắm vững các khái niệm cơ bản, từ kinh tế, lịch sử đến văn hóa địa phương.
  3. Học tập trải nghiệm thực tế:
    • Thực hiện các chuyến đi quan sát, phỏng vấn chuyên gia và ghi nhận những thông tin, hình ảnh từ thực tiễn.
    • Học sinh được khuyến khích áp dụng kiến thức đã học vào phân tích các mô hình phát triển bền vững tại Đà Lạt.
  4. Báo cáo nghiên cứu khoa học:
    • Các nhóm học sinh tổng hợp dữ liệu, xây dựng báo cáo tổng quan kinh tế, kế hoạch xuất khẩu và sản xuất Commercial Video.
    • Qua đó, các em phát triển kỹ năng nghiên cứu sâu sắc và khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo.
  5. Showcase:
    • Học sinh trình bày sản phẩm nghiên cứu, chia sẻ trải nghiệm và tham gia vào các phiên thảo luận sâu, như “Làm thế nào để Đà Lạt trở thành một đô thị hiện đại, sáng tạo mà vẫn bảo tồn được bản sắc văn hóa?”
    • Đây là cơ hội để các em rèn luyện kỹ năng thuyết trình và phản biện, đồng thời nhận phản hồi từ bạn bè, giáo viên và phụ huynh.
  6. Phản hồi và tổng kết:
    • Quá trình đánh giá, tự phản biện và đề xuất giải pháp cải tiến cho các dự án tương lai.
    • Mọi ý kiến phản hồi được thu thập nhằm hoàn thiện quá trình học tập và nâng cao hiệu quả của dự án.

KẾT QUẢ NỔI BẬT

Dự án đã đạt được những thành công đáng kể:

  • Sự tham gia nhiệt tình của học sinh:
    • 100% học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động, với tỷ lệ hoàn thành sản phẩm đạt trên 90% ở nhiều cấp độ.
  • Đa dạng sản phẩm đầu ra: Học sinh hoàn thiện các sản phẩm như:
    • Báo cáo tổng quan kinh tế Việt Nam: 
    • Kế hoạch xuất khẩu những mặt hàng chủ lực của vùng Tây Nguyên
    • Commercial Video
    • Báo cáo nghiên cứu khoa học
  • Nâng cao kỹ năng và tư duy:
    • Qua các bài báo cáo và phiên showcase, học sinh không chỉ phát triển kỹ năng quan sát và phân tích mà còn rèn luyện khả năng tư duy phản biện và sáng tạo để đưa ra giải pháp tối ưu.
  • Phản hồi tích cực từ cộng đồng:
    • 95% học sinh và phụ huynh đánh giá cao dự án, khẳng định hiệu quả trong việc gắn kết kiến thức học thuật với thực tiễn và tạo động lực phát triển bền vững.

Video recap chuyến đi học tập thực tế tại Đà Lạt: xem TẠI ĐÂY

ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI

Dự án không chỉ dừng lại ở những thành công ban đầu mà còn kì vọng mở ra nhiều triển vọng phát triển:

  • Mở rộng nghiên cứu thực tiễn: Học sinh sẽ tiếp tục được khuyến khích tham gia các cuộc thi sáng tạo và các hội thảo quốc tế, từ đó nâng cao khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế.
  • Liên kết cộng đồng và chuyên gia: Việc mời các chuyên gia quốc tế đến chia sẻ kinh nghiệm giúp học sinh mở rộng tầm nhìn và xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các tổ chức trong và ngoài nước.
  • Phát triển trung tâm nghiên cứu: Dự án hướng tới việc xây dựng mô hình “Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững” tại trường học, tạo đà cho các sáng kiến học tập và khởi nghiệp trong tương lai.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét