[23_24] DỰ ÁN DẠỴ HỌC TRẢI NGHIỆM VÀ LIÊN MÔN KHỐI 11 - "LỰA CHỌN VÀ TIẾP BIẾN".

             Trong năm học 2023 -2024, Học sinh Khối 11 - Trường PTLC Olympia đã cùng nhau học tập, trải nghiệm và thực hiện Dự án liên môn "Lựa chọn và tiếp biến" với chuyến đi trải nghiệm tại Bình Định từ 27-30/3/2024 và buổi Showcase trong ngày 12/4/2024. 

             Dự án được diễn ra trong khuôn khổ chương trình học tập trọng tâm của Term 3 với sự tham gia của các môn học Ngữ Văn - Lịch Sử - Tiếng Anh - Mỹ thuật và Âm nhạc. Tham gia dự án học tập này là cơ hội để học sinh có những trải nghiệm trong quá trình khám phá bản sắc văn hoá vùng miền Bình Định - Nam Trung Bộ - "Đất Võ trời Văn"; Đưa ra được một góc nhìn đối sánh giữa điều kiện tự nhiên, vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hoá, diện mạo kinh tế và nét đẹp con người của Bình Định so với những vũng miền khác trong cả nước; Đồng thời, dự án cũng góp phần giúp học học sinh biết cách trân trọng, tự hào và lưu giá trị văn hoá dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển trước bối cảnh toàn cầu hoá và đứng trước những cơ hội của sự "Lựa chọn và tiếp biến".

             Chuối hoạt động học tập và trải nghiệm của dự án này được thực hiện như sau: 
                           Trong quá trình thực hiện dự án, toàn bộ học sinh Khối 11 đã được tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về các chủ đề học tập có tính chất trọng tâm và cơ bản. Duói đây là một số mô tả chi tiết nhiệm vụ và sản phẩm học tập trong thời gian này.
- Môn Ngữ văn: Học sinh đươc đọc hiểu các vản bản thuộc thể loại Ký (tản văn, tuỳ bút, bút ký) về vẻ đẹp vùng miền trong các tiết học chương trình cơ bản và chính khoá. Cùng với đó, trong hoạt động và dự án đọc sách nội môn, học sinh được cùng nhau đọc, review và chia sẻ những hiểu biết và trải nghiệm, cảm xúc cá nhân với tác phẩm Trường thiên tiểu thuyết "SÔNG CÔN MÙA LŨ" (Nguyễn Mộng Giác) để có thêm nhiều góc nhìn về lịch sử, văn hoá thiên nhiên và con người Bình Định giai đoạn trước và trong triều đại Tây Sơn - gắn liền với hình ảnh người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ và cuộc đại phá quân Thanh ở cuối thế kỷ XVIII. Cùng với đó, những chia sẻ trong bài review sách này và những tiểu luận nghiên cứu khoa học với quy mô và dung lượng tối thiểu 12-15 trang A4 trong môn Ngữ văn một lần nữa giúp học sinh đọng lại những điều sâu lắng, đặc sắc nhất về mảnh đất và con ngừoi Bình Định cùng bối cảnh văn hoá khu vực đồng bằng duyên hải Nam Trung Bộ.
- Môn Lịch sử: Học sinh được tìm hiểu về Phong trào yêu nước và cuộc khởi nghĩa Tây Sơn gắn liền với những biến động lịch sử của đất nước trong thời kỳ cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX.
Môn Tiếng Anh: Học sinh thực hiện các nhiệm vụ đọc hiểu, nghe nói và luyện viết với những bài nói, bài viết về các chủ đề "Lựa chọn". "Thay đổi", "Bản ngã dân tộc và cá nhân".... gắn với những tình huống thực tế của cá nhân và đời sống xã hội.
- Âm nhạc: Các học sinh trong CLB Âm nhạc được tìm hiểu về giai đoạn hình thành, ra đời và phát triển của nền Âm nhạc Việt Nam hiện đại - Nền tân nhạc giai đoạn 1930 -1945 với sự xuất hiện như một dấu mốc lớn đặc sắc của dòng nhạc Lãng mạn - Nhạc Tiền chiến dưới sự tác động, ảnh hưởng và giao thoa văn hoá sâu rộng với Châu Âu, đặc biệt là Văn hoá Pháp.
- Mỹ thuật: Học sinh trong nhóm CLB được tìm hiểu, thực hành về dòng tranh lụa - một trong những thành tựu nổi bật của nền Mỹ thuật và Hội hoạ hiện đại Việt Nam. Đây cũng là giai đoạn tinh hoa của Mỹ thuật hiện đại Việt Nam với các tên tuổi các danh hoạ Tô Ngọc Vân, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Phan Chánh.... vởi những kiệt tác nghệ thuật bất hủ "Thiếu nữ bên hoa Huệ", "Em Thuý"....
Kết thúc giai đoạn tìm hiểu kiến thức nền này, học sinh được thực hành đọc hiểu, thực hành và luyện tập tất cả những đơn vị kiến thức cơ bản trên. Sản phẩm học tập đầu ra của học sinh Khối 11 được đóng gói với những phiếu học tập, bài luận ngắn, bài nói trước lớp, tranh lụa về chất liệu cuộc sống đời. thường..... 
                  Tiếp theo đó, ở giai đoạn học tập trải nghiệm tại Bình Định, học sinh Khối 11 được tham quan tìm hiều về những di tích lịch sử, những địa chỉ văn hoá bản địa và đặc sắc mang đậm dấu ấn và chất văn, tinh thần thượng võ của con ngừoi Bình Định từ xưa đến nay với những trạm dừng chân trong 4 ngày 3 đêm như: Thành Đồ Bàn, Tháp Cánh Tiên, Khu tưởng niệm nhà thơ Hàn Mặc Tử, Bảo tàng Tây Sơn, Bảo tàng Bình Định, Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn, Nhà thờ chủng viện Lòng Sông - nơi ra đời đầu tiên của chữ Quóc ngữ tại Việt Nam..... Trong và sau chuyến đi này, tất cả học sinh Khối 11 đồng loạt thực hiện nhiệm vụ viết bài luận ngắn nghiên cứu về một vấn đề kinh tế, văn hoá xã hội của Bình Định trước bối cảnh "lựa chọn và tiếp biến" hoặc tạo lập Nhật ký hành trình về toàn bộ những trải nghiệm, học hỏi, thu nhận được trong chuyến đi đặc biệt này.
Dưới đây là một số hình ảnh lưu lại quá trình thực hiện dự án của toàn bộ học sinh Khối 11 trong quá trình chuẩn bị, triển khai và đóng gói với hai hoạt động chính là Trải nghiệm tại BÌNH ĐỊNH (3/2024) và Báo cáo sản phẩm học tập - Biểu diễn Nhạc kịch "SÔNG MƠ" (4/2024) tại Sân khấu Nhà hát Olympia.
               Giai đoạn cuối của dự án này, sau khi đi trải nghiệm thực tế Bình Định, 2 tuần cuối cùng của dự án là giai đoạn gấp rút, căng thẳng nhưng không kém phần thú vị, ấn tượng và chạm được đến cảm xúc cao nhất của toàn bộ 100% học sinh Khối 11 với hoạt động chuẩn bị và báo cáo sản phẩm học tập - Showcase vở Nhạc kịch "Sông Mơ". Vở diễn này là toàn bộ công sức, trí tuệ và tài năng sáng tạo của tất cả các học sinh trong khối trên tất cả các hạng mục công việc và nhiệm vụ trọng tâm như: lập kế hoạch, dự trù chi phí, phân công nhân sự, viết kịch bản, viết nhạc, hoà âm phối khí, thu âm, casting các vai diễn, tập và diễn, đạo diễn, hậu cần sân khấu và đạo cụ, lế tân, truyền thông, thiết kế và hỗ trợ trang phục....                   Vở nhạc kịch "Sông mơ"này, với sự chủ trì, điều phối của Ban tổ chức là các học sinh ưu tú và tài năng, đầy tố chất nghệ thuật và lãnh đạo của Khối 11 cùng với sự dẫn dắt, quản lý và sát sao của hai cô giáo Ngữ văn Nguyễn Thị Minh Thuỷ, Trần Khánh Linh đã gặt hái được nhiều cảm xúc thẩm mỹ tích cực và nhân văn, đọng lại những điều ý nghĩa và xúc động trong tất cả các học sinh, giáo viên và PHHS tham gia trong buổi công diễn ngày 12/4/2024. Quan trọng nhất, tất cả các thầy cô và bố mẹ đều được chứng kiến và ghi nhận sự trưởng thành rõ nét của các bạn học sinh 11 với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết và cống hiến tận tâm, hết mình trong sự kiện nghệ thuật có tính chuyên môn cao này. Trong bối cảnh của sự giao thoa và tiếp biến văn hoá Đông  - Tây, cái cũ - cái mới, truyền thống - hiện đại, sân khấu dân gian - dòng tân nhac/ nhạc tiền chiến lãng mạn và hiện đại, tác phẩm đã để lại dư âm lớn lao và đầy xúc động cho người xem và các quý vị đại biểu cũng như tất cả khán phòng nhà hát Olympia hôm đó. Đây cũng là vở diễn đánh dấu mốc lớn lao cho sự trưởng thành, độc lập và chuyên nghiệp của đội ngũ Ban tổ chức Khối 11 cùng các thầy cô giáo trong năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với Sách giáo khoa mới. 
            Dưới đây là một số hình ảnh về những sản phẩm học tập của học sinh, các hoạt động trong chuỗi tiến trình thực hiện dự án từ khâu học tập trên lớp, đi trải nghiệm Bình Định, hoàn thiện và đóng gói sản phẩm đến báo cáo sản phẩm dự án học tập này.
           Tập thể thầy cô giáo bộ môn thực hiện dự án này cùng với tất cả các bạn học sinh khối 11 năm học 2023 - 2024 - chúng tôi - mong và tin rằng, cứ mỗi khi năm học mới đến và lúc mùa thu chạm ngoài khung cửa, cũng là lúc cảm hứng và động lực học tập của tất cả các Olympians lại trào dâng, đầy hứng khởi với những điều mới mẻ, ý nghĩa và sâu lắng đang chờ đón các em, các bạn khoá dưới ở phía trước. Và chắc chắn rồi, những giây phút một đi không trở lại này, những khoảnh khắc quý giá và đặc biệt này, những trải nghiệm chân thực và thú vị này sẽ luôn ở lại trong tim chúng tôi để chúng ta cùng nhau bước tiếp, chinh phục và thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2024 - 2025 một cách xuất sắc, rực rỡ với những hứa hẹn và chờ mong ở phía trước!

                                                
 (Ảnh chụp tại Trung tâm khám phá Khoa học Quy Nhơn)
                                        (Ảnh chụp tại Trung tâm khám phá Khoa học Quy Nhơn)
                                             (Ảnh chụp tại Nhà thờ chủng viện Lòng Sông)
                                                 (Ảnh chụp tại Nhà thờ chủng viện Lòng Sông)
                                                  (Ảnh chụp tại Nhà thờ chủng viện Lòng Sóng)
                                              (Ảnh chụp tại Nhà thờ chủng viện Lòng Sông)
                             (Ảnh chụp tại Nhà hát Tuồng/ Nhà hát nghệ thuật truyền thống Bình Định).
                                                         (Ảnh chụp tại Bảo tàng Tây Sơn)
                                   Ảnh trong hoạt động Showcase - Nhạc Kịch "Sông Mơ"

                                      Ảnh trong hoạt động Showcase - Nhạc Kịch "Sông Mơ"
                                                





Đăng nhận xét

0 Nhận xét